Kru-Chit Article


ออเจ้า ปลุกไทยนิยม

“ออเจ้า” ปลุกไทยนิยม?

            “ออเจ้าฟีเวอร์” ปลุกคนไทยแห่เที่ยวอยุธยามากกว่าปกติ 5-6 เท่า ฟังข่าวครั้งแรกก็ยังสงสัย อยุธยาใกล้แค่เนียะ ผมไปบ่อยจนไม่ตื่นเต้นอะไร แต่ดูอีกที อ้อ เขามีชุดไทยให้เช่าใส่ถ่ายเซลฟี่ โพสต์โชว์ลงโซเชี่ยลได้ ในบัดนั้นนั่นเอง
เห็นไหม เทรนด์สมัยนี้ ต้องมีโซเชี่ยลและสมาร์ตโฟน เป็นปัจจัยสำคัญ ไม่ใช่แค่ฟีเวอร์ละคร หรือปลื้มความเป็นไทยเท่านั้น แบบผู้หญิงแต่งชุดไทยไปวัดก็ยังธรรมดา ไม่ฮือฮาเหมือนนุ่งโจงกระเบนขี่มอเตอร์ไซค์ดูคาติ สนั่นโลกออนไลน์
สังคมกำลังเห่อละครบุพเพสันนิวาส ซึ่งไม่น่าประหลาดใจ ก็ละครดูสนุก แปลกใหม่ พาคนดูย้อนยุคไปกับสาวโก๊ะจากโลกปัจจุบัน ที่ดันประสบอุบัติเหตุย้อนเวลาไปอยู่สมัยพระนารายณ์ พบรักและมีชีวิตอยู่กับตัวละครในหนังสือประวัติศาสตร์
ก็เป็นเทรนด์ทั่วโลก เหมือน “เจาะเวลาจิ๋นซี” แต่ต้องยกย่อง “รอมแพง” ว่าแต่งได้กลมกลืนกับสังคมไทย ทั้งสังคมสมัยใหม่ และอิงประวัติศาสตร์ได้น่าเชื่อถือในฐานะที่เธอเรียนโบราณคดี เอกประวัติศาสตร์
ถามว่าจำเป็นต้องถูกเผงตามประวัติศาสตร์หรือไม่ ก็เปล่าเลย โธ่เอ๋ย คนไทยไม่ชินกับนิยายอิงประวัติศาสตร์ ซึ่งสามารถจินตนาการได้ ฝรั่งยังสร้างหนังประธานาธิบดีลินคอล์น นักล่าแวมไพร์ ไม่เห็นมีใครว่าบิดเบือน
ธงชัย วินิจจะกูล กล่าวไว้ว่านิยายประวัติศาสตร์ที่ดี ต้องอาศัยความรู้ประวัติศาสตร์เป็นจุดเริ่มต้นที่จะจินตนาการเลยออกไปจากเพดานจำกัดของหลักฐาน เพื่อจินตนาการถึงความน่าจะเป็น โดยไม่จำเป็นต้องถือว่าเป็นความจริง
เพียงแต่สังคมไทยสอนกันมาให้ทึกทักปักใจ ว่าประวัติศาสตร์ ที่เล่าเขียนเรียนกัน เป็นความจริงหนึ่งเดียวเท่านั้น ห้ามคิดต่าง
นั่นทั้งๆ ที่รอมแพงเชื่อว่า คนไทยสมัยนี้ไม่น่าจะเชื่อถือหรือยึดตาม จนไม่คิดต่อ ไม่ตั้งคำถาม ทุกคนน่าจะรู้อยู่แล้วว่านี่คือตัวละคร คนอ่านส่วนใหญ่ของเธอจะไปค้นอาจารย์ Goo ว่าความจริงทางประวัติศาสตร์เป็นอย่างไร ฟอลคอนเป็นอย่างไร แล้วมาแชร์กันในโซเชี่ยล
แต่ตอนที่เป็นละครช่อง 3 นี่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน เพราะดูเหมือนจะผ่านการเขียนบทเพิ่มความเป็น “หลังข่าว” ทำให้ถูกใจตลาดมากขึ้น
ที่แน่ๆ คือ “บุพเพสันนิวาส” น่าจะถูกใจคนดูสองด้าน คือด้านที่ตัวเอกเป็นผู้หญิงสมัยใหม่ สาวมั่น เป็นตัวของตัวเอง ต้องย้อนเวลาไปรับมือสังคมยุคข้าทาสบ่าวไพร่ กับด้านที่พยายามอิงประวัติศาสตร์อย่างมีการศึกษาค้นคว้า ไม่มักง่าย แต่พอละครฮิต ก็กลายเป็นเครื่องมือโปรโมต “ความเป็นไทย” ไทยนิยม ชาตินิยม ในนิยามแบบรัฐไทย แบบอนุรักษนิยมไทย ไปเสียได้ (รัฐไทยเก่งจัง)นี่ยังไม่นับ กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กรมศิลปากร หน้าบานเป็นจานเชิง กระทรวงวัฒนธรรมให้เงินใครไปทำหนังไม่เคยประสบความสำเร็จ แต่พอเขาทำเองแล้วดัง ก็เฮมาให้ทุนสร้างภาคต่อขำๆ นะครับ อ่านเจอว่านักประวัติศาสตร์ที่รอมแพงชอบมากที่สุดคือ ธงชัย วินิจจะกูล แต่พอละครดัง คนที่ออกมาตีปี๊บชี้นำให้ภูมิใจไทยนิยม กลับกลายเป็นวิษณุ เครืองาม แล้วรัฐบาลก็ฉวยกระแสออเจ้า ไปชวนแต่งชุดไทยถามว่ามีปัญหาอะไรนัก กับความรักชาติ รักความเป็นไทย ไม่มีหรอก ถ้าไม่ใช่เพราะมักถูกอ้างเป็นเครื่องมือของอำนาจ โดยเฉพาะอำนาจที่ไม่มาจากประชาชน แล้วโทษว่าประชาธิปไตย ที่อำนาจตรวจสอบได้ เป็นของ “ฝรั่ง”ความเป็นไทยจริงๆ น่ารักจะตาย ถ้าหมายถึงความมีน้ำใจ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ แต่ไม่ใช่ความเป็นไทยแบบรัฐนิยม ที่เสกสรรค์ ประเสริฐกุล ชี้ว่าเน้นให้คนจงรักภักดีและเชื่อฟังรัฐ ใครทำตัวเป็นเด็กดีจึงถูกนับว่าไทย ถ้ารักชาติ ภูมิใจในความเป็นไทย ก็ต้องอยู่ในโอวาทของลุงความเป็นไทยกลายเป็นเครื่องมือของรัฐราชการ ที่ปลูกฝังความคิดเจ้าขุนมูลนาย ผู้น้อยต้องเชื่อฟังผู้หลักผู้ใหญ่ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ก็ต้องส่งทหารส่งข้าราชการไปสอนสั่งเรื่องขำๆ ก็คือถ้าถาม “เกศสุรางค์” ยอมรับความเป็นไทยแบบเชื่อฟังไหม โธ่ถัง ผู้หญิงสมัยใหม่ เป็นตัวของตัวเอง ต้องการ มีชีวิตเสรี เสมอภาค กันทั้งนั้นระหว่างซาบซึ้งโลกโบราณ ไม่รู้ใคร ดันปล่อยคลิปพี่หมื่นหวังทำลาย แต่สังคมก็เข้าใจ เฮ้ย นี่โลกปัจจุบัน เขาไม่ได้ข่มขืนใคร มีเสรีที่จะซดกัน One Night Stand เป็นเรื่องปกติไปแล้ว ในสังคมไทยอาการโหยหาอดีต ที่จริงก็ไม่น่าแปลกใจ ถ้าฟังคำพูดวิษณุดีๆ“อนาคตต้องมีประเทศไทย ไม่ยอมให้ผู้ใดมาย่ำยี ตอนนี้ ผมสนใจละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ย้อนกันไปเถอะอดีต มองอนาคตไม่เห็น” แต่วิษณุอ้างว่าอนาคตตามนิยายนะ ไม่รู้จะจบอย่างไร

ขอบคุณ ไทยรัฐออนไลน์




รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

Size : 147.08 KBs
Upload : 2018-03-24 15:14:28
ติชม

กำลังแสดงหน้า 1/0
<<
1
>>

ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?

0
คะแนนโหวด
สร้างโดย :


Kru-Chit
รายละเอียด Share
สถานะ : ผู้ใช้ทั่วไป
ภาษาไทย


http://


Generated 0.019185 sec.