DEBSIRINSP Article
ทำอย่างไร เวียดนามถึงปฏิรูปการศึกษาสำเร็จ?
จากผลการจัดอันดับศักยภาพทางการศึกษาวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ ของกลุ่มประเทศ OECD ปี 2015 ประเทศเวียดนามอยู่อันดับ 12 ของโลก ปัจจัยที่ทำให้การศึกษาของเวียดนามล้มเหลว 1. เน้นดูแลเด็กแบบองค์รวม ไม่เสริมสร้างศักยภาพเด็กเป็นรายบุคคล 2. เน้นการถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เด็ก มากกว่าส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตัวเอง 3. หนังสือเรียนและการเรียนการสอนเน้นทฤษฎีมากเกินไป 4. การสอนเน้นให้เด็กได้ความรู้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงเรียนหนักเกินไป เวียดนามจึงเลือกใช้โมเดลการศึกษาของประเทศโคลอมเบีย คือ Escuela Nueva หรือโรงเรียนใหม่ โดยในห้องเรียน Escuela Nueva มีรูปแบบดังนี้ 1. เด็กจะไม่นั่งฟังครูสอนอย่างเดียว แต่แบ่งเป็นกลุ่มย่อย 4-6 คน 2. มีหัวหน้ากลุ่มคอยดูแล นำการสนทนา ปรึกษา ถกเถียงเนื้อหาในแต่ละวิชา 3. เด็กมีสิทธิ์เลือกเนื้อหาและวิธีการเรียนให้สอดคล้องกับวิถีชีวิต 4. โรงเรียนจะจัดมุมชุมชนในโรงเรียน เพิ่มบทบาทของชุมชนและผู้ปกครองในการเรียนการสอน 5. มีบอร์ดแสดงผลงานของนักเรียน เพื่อให้นำเสนอผลงานต่อชุมชนและเพื่อนนักเรียน 6. ครูเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกในห้องเรียน ให้คำปรึกษาและข้อมูล 7. มีแรงจูงใจให้ครูที่ทำหน้าที่ได้ดี และส่งเสริมศักยภาพเชิงสร้างสรรค์ของครู เวียดนามเริ่มใช้ระบบ Escuela Nueva ตั้งแต่ปี 2010 โดยมีโรงเรียนนำร่อง 24 โรงเรียนเท่านั้น เมื่อผ่านไปประมาณ 1-2 ปี เวียดนามได้ทำการประเมินออกและพบว่า ประสบความสำเร็จสูงมาก ผู้ปกครองพอใจ เด็กมีความกล้าแสดงออก มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสื่อสารกับคนรอบข้างได้ดีขึ้น ปัจจุบันมีโรงเรียนที่ใช้ระบบ Escuela Nueva โดยความช่วยเหลือของ World Bank อยู่มากถึง 1,400 กว่าโรงเรียนและเด็กที่เรียนในระบบทั้งหมด 440,000 คน ปีนี้จะเป็นปีแรกที่รัฐบาลของเวียดนามจะเปลี่ยนระบบการศึกษาให้เป็น Escuela Nueva ทั้งประเทศ ปัญหาด้านการศึกษาที่ยังคงมีอยู่ในเวียดนาม คือ - เด็กนิยมเรียนต่อระดับอุดมศึกษาในต่างประเทศมากกว่าในประเทศ - 37% ของเด็กอายุ 15 ปี ยังไม่ได้อยู่ในโรงเรียน ที่มา:
http://news.voicetv.co.th/thailand/312636.html
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
Size : 18.78 KBs
Upload : 2016-02-03 14:57:16
ติชม
กำลังแสดงหน้า
1/0
<<
1
>>
ต้องการให้คะแนนบทความนี้่ ?
0
คะแนนโหวด
สร้างโดย :
DEBSIRINSP
สถานะ : ผู้ดูแลระบบ
ไม่ระบุ
http://
Generated 0.047596 sec.