ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
|
ระบบหายใจ ระบบไหลเวียนโลหิต ระบบย่อยอาหาร และระบบขับถ่าย
|
พ 1.1 ม.4-6/1
|
การสร้างเสริมและดำรงประสิทธิภาพการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย จะช่วยให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ และส่งผลให้มีสุขภาพแข็งแรง
|
4
|
|
2
|
การวางแผนดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว
|
พ 1.1 ม.4-6/2
|
การวางแผนดูแลสุขภาพของตนเองและครอบครัว ถือเป็นกิจกรรมที่มีคุณค่า ซึ่งนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อส่งเสริมสุขภาพทั้งของตนเองและสมาชิกในครอบครัวให้ดียิ่งขึ้น และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข
|
3
|
|
3
|
ทักษะในการป้องกัน ลดความขัดแย้งและแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัว
|
พ 2.1 ม.4-6/3
|
การเลือกใช้ทักษะที่เหมาะสมในการป้องกัน ลดความขัดแย้ง และแก้ปัญหาเรื่องเพศและครอบครัวจะช่วยสร้างเสริมสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน
|
3
|
|
4
|
สิทธิผู้บริโภค
|
พ 4.1 ม.4-6/3
|
ผู้บริโภคควรปฏิบัติตนตามสิทธิ
ขั้นพื้นฐาน และกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภคเพื่อความปลอดภัยและรักษาไว้ซึ่งสิทธิที่ควรจะได้รับ
|
2
|
|
5
|
การเจ็บป่วยและ
การตายของ
คนไทย
|
พ 4.1 ม.4-6/4
|
การวิเคราะห์สาเหตุของการเจ็บป่วยและการตายของคนไทย จะช่วยให้สามารถหาแนวทางการป้องกัน ที่เหมาะสมได้
|
3
|
|
6
|
สมรรถภาพ
ทางกายและ
ทางกลไก
|
พ 4.1 ม.4-6/7
|
การรู้จักวางแผนดูแลสุขภาพและปฏิบัติตามแผน จะช่วยให้การพัฒนาสมรรถภาพทางกายและทางกลไกบรรลุสู่ความสำเร็จได้ตรงตามวัตถุประสงค์ ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดี
|
3
|
|
7
|
ปัจจัยที่มีผล
ต่อความรุนแรงของคนไทย
|
พ 5.1 ม.4-6/3
|
การวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพ หรือความรุนแรงของคนไทย จะช่วยให้สามารถหาแนวทางในการป้องกันที่ดีและแก้ไขปัญหาความรุนแรงในสังคม ให้ลดและยุติปัญหาความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้น ตลอดจนปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงของคนไทยเพื่อสร้างสัมพันธภาพที่ดีในสังคม
|
2
|
|