2. http://edltv.thai.net/index.php…
3. http://www.thaigoodview.com/…/science…/13/page/genetics.html
4. หน้า 202 ถึง 208
http://www.electron.rmutphysics.com/news/index.php…
Week 04 November 23 – 27 2015 ( 200 points)
การปรับตัวของสิ่งมีชีวิต
1.ศึกษาสื่อการปรับตัวของสิ่งมีชีวิต ( 50 points) https://www.youtube.com/watch?v=J-L0nxmELTI ( 8.18 นาที)
2. สุดยอดการพรางตัวของสัตว์ในธรรมชาติ (ดูเฉยๆไม่มีคะแนน) https://www.youtube.com/watch?v=Q4vd2zCnyM8 ( 3.15 นาที)
3. ให้ผู้เรียนทำ Concept Mapping จากเนื้อหาที่กำหนดลงในสมุดงาน ( 150 points)
สื่อที่ชมขณะทำ Concept Mapping https://www.youtube.com/watch?v=_U5XQvTsoRY
การปรับตัวของสิ่งมีชีวิต
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของการปรับตัวและการปรับตัวต่างๆของสิ่งมีชีวิตได้
2. ยกตัวอย่างสิ่งมีชีวิตที่มีการปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม และบอกสาเหตุของการปรับตัวของสิ่งมีชีวิตนั้นๆได้
สาระสำคัญ
สิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะมีการปรับตัวให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมเพื่อการอยู่รอด การปรับตัวเป็นผลมาจากการคัดเลือกตามธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตที่มีการปรับตัวในด้านต่างๆได้ดี จะสามารถดำรงชีวิตและแพร่พันธุ์ต่อไปได้
การปรับตัว
ความหมายของการปรับตัว
การปรับตัว(Adaptation) หมายถึง กระบวนการที่สิ่งมีชีวิตมีการเปลี่ยนแปลงหรือปรับลักษณะบางประการให้เข้ากับ สภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่ซึ่งลักษณะที่เปลี่ยนแปลงไป ดังกล่าวจะอำนวยประโยชน์แก่ชีวิตในแง่ของการอยู่รอดและสามารถสืบพันธุ์ต่อไปได้
ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตมีหลายประการ ได้แก่ การแสวงหาอาหาร การสืบพันธุ์ การต่อสู้กับศัตรู และการหลบหลีกศัตรู หรือสิ่งแวดล้อม
สิ่งมีชีวิตมีการปรับตัว ดังนี้
1. การเกิดและการคงรูปร่าง ท่าทาง ลักษณะ หรือหน้าที่ ของสิ่งมีชีวิตในประชากร ทำให้เหมาะสมและสามารถดำรงชีพอยู่ได้ในสภาวะแวดล้อมนั้นๆการปรับตัวชนิดนี้เกิดจากการคัดเลือกโดยธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่แปรผันทำให้เกิดความแตกต่างกันทางพันธุกรรม
2. ลักษณะทางสรีรวิทยา พฤติกรรมหรือสัณฐาน ซึ่งควบคุมโดยพันธุกรรม เอื้ออำนวยให้สิ่งมีชีวิตชนิดนั้นๆอยู่ได้ในสภาวะแวดล้อมอย่างเหมาะสมจนกระทั่งสืบพันธุ์ได้
3. เกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงชีวิตของสิ่งมีชีวิตชนิดใดชนิดหนึ่ง เช่น การขาดออกซิเจนไปเลี้ยงสมองทำให้คนล้มลง ทำให้เลือดส่งออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้เร็วขึ้น นั่นคือ การเป็นลม
หรือนกบางชนิดมีการเปลี่ยนสีของขนนก หรือพฤติกรรมในบางฤดู เช่น ในช่วงสืบพันธุ์ของนกยูง นกยูงตัวผู้จะรำแพนอวดหางอันสวยงาม
การปรับตัวทางพันธุกรรมเป็นผลที่เกิดจากการคัดเลือกโดยธรรมชาติ สิ่งมีชีวิตทุกชนิดจำเป็นต้องปรับตัว ให้เข้ากับสภาพแวดล้อมได้จึงจะอยู่รอด การปรับตัวนั้นเกิดได้ทั้งในแง่
รูปร่าง สรีรวิทยาหรือพฤติกรรม หากการปรับตัวนั้นเหมาะสมและสามารถถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรมแล้ว ทำให้เกิดวิวัฒนาการทั้งสิ้น
การปรับตัวของสิ่งมีชีวิตเป็นผลของการคัดเลือกตามธรรมชาติ ลักษณะที่ปรากฏจะอำนวยประโยชน์แก่สิ่งมีชีวิตในแง่ของการอยู่รอด และสามารถสืบพันธุ์ได้ ลักษณะดังกล่าวที่คงไว้ในสิ่งมีชีวิตนี้ถูกควบคุมโดยหน่วยพันธุกรรม สิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวได้ดีจะสามารถดำรงชีวิตและแพร่พันธุ์ต่อไปได้
ดังนั้น สิ่งมีชีวิตจะมีการเปลี่ยนแปลงร่างกายให้มีความคล้ายคลึงกับธรรมชาติที่อาศัยอยู่ทั้งนี้เพื่ออำพรางศัตรูที่จะเข้ามาทำร้าย และอำพรางเหยื่อที่หลงเข้าไปใกล้ตัว ซึงเหยื่อของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิด จะแตกต่างกันเพื่อความสะดวกในการบริโภค ตามรูปภาพแสดงลักษณะปากของแมลงบางชนิด
การปรับตัวด้านต่างๆของสิ่งมีชีวิต
สิ่งมีชีวิตทุกชนิดจะมีการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่เสมอ ทั้งนี้ก็เพื่อความอยู่รอดและสามารถสืบพันธุ์ต่อไปได้ แต่เนื่องจากสิ่งมีชีวิตในโลกมีมากมายหลายชนิด การปรับตัวของสิ่งมีชีวิตแต่ละชนิดจึงมีลักษณะแตกต่างกันไป ซึ่งจะพอสรุปได้ดังนี้
การปรับตัวของจิ้งจก จิ้งจกจะปรับสีตามผนังหรือเพดานที่มันอาศัยอยู่ ถ้าเป็นตึกสีขาวจิ้งจกจะปรับตัวให้มีสีซีดเกือบขาว แต่ถ้าอยู่ตามบ้านไม้ ก็จะปรับสีเป็นสีน้ำตาล
การปรับตัวของนกเป็ดน้ำ นกเป็ดน้ำที่อาศัยและหากินอยู่ในน้ำจะปรับขนเป็นมัน ขามีพังผืดระหว่างนิ้ว เพื่อใช้ในการว่ายน้ำและสะดวกในการจับปลากินเป็นอาหาร
การปรับตัวของสิ่งมีชีวิตต่างๆเหล่านี้ มีจุดประสงค์เพื่ออำพรางตัวให้รอดพ้นจากการล่าของศัตรูหรืออำพรางเหยื่อที่หลงเข้ามาใกล้ตัว และเพื่อสะดวกในการหาอาหารกิน
สิ่งมีชีวิตบางชนิดจะมีการปรับตัวทางด้านรูปร่าง ให้มีลักษณะคล้ายคลึงกับธรรมชาติ ซึ่งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย เพื่ออำพรางศัตรูที่จะเข้ามาทำร้าย เพื่ออำพรางเหยื่อที่หลงเข้ามาใกล้ตัว
การปรับตัวของตั๊กแตนทั้ง 3 ชนิด มีการปรับลักษณะรูปร่างดังนี้
1. ตั๊กแตนกิ่งไม้ มีลำตัวสีน้ำตาลและขายาวเก้งก้าง เมื่อเกาะอยู่กับที่นิ่งๆจะมีลักษณะคล้ายกิ่งไม้
2. ตั๊กแตนใบโศก มีลำตัวสีเขียวหรือสีน้ำตาล เมื่อเกาะอยู่กับที่นิ่งๆปีกจะประกบกัน ทำให้มองดูคล้ายใบไม้
3. ตั๊กแตนตำข้าว มีลำตัวสีเขียว ขาคู่หน้ามีขนาดใหญ่ และปลายขาจะมีอวัยวะสำหรับจับเหยื่อเมื่อเกาะอยู่กับที่นิ่งๆปีกจะซ้อนกันคลุมลำตัว มองดูคล้ายใบไม้
สิ่งมีชีวิตนอกจากจะปรับลักษณะรูปร่างให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อม ที่อาศัยอยู่แล้ว บางชนิด เช่น แมลง ยังปรับลักษณะปากเพื่อความเหมาะสมต่ออาหารหรือเหยื่อที่กินอีกด้วย
การปรับลักษณะปากของแมลงให้เหมาะสมต่อเหยื่อที่กิน มีผลทำให้แมลงแต่ละชนิดมีโครงสร้างทางสรีระแตกต่างกัน คือ
แมลงที่กัดกินใบไม้ จะปรับส่วนปากให้มีลักษณะคล้ายกรรไกรหรือคีมเพื่อกัดกิน บดเคี้ยว หรือแทะอาหารออกเป็นชิ้นเล็กๆ เช่น จิ้งหรีด ตั๊กแตน แมลงสาบ มด เป็นต้น ปากของแมลงกลุ่มนี้ เรียกว่า ปากกัด
แมลงที่กินอาหารเป็นของเหลว จะปรับส่วนปากให้มีลักษณะแบนคล้ายใบพายริมฝีปากจะแผ่กว้างเพื่อเลียและดูดซับอาหาร ภายในมีท่อกลวงสำหรับเป็นทางเปิดของท่อน้ำลายช่วยในการย่อยและเป็นทางเดินของอาหารสู่คอหอย แมลงกลุ่มนี้ เช่น แมลงวัน เหลือบ ผึ้ง เป็นต้น ปากของแมลงกลุ่มนี้ เรียกว่า ปากเลียและดูด
แมลงที่ดูดน้ำจากเหยื่อ จะปรับส่วนปากให้มีลักษณะเป็นท่อยาวๆคล้ายเข็มยื่นออกมาเพื่อใช้เจาะและดูดอาหารจำพวกน้ำจากเหยื่อ เช่น ยุง เพลี้ยอ่อน แมงดานา เป็นต้น ปากของแมลงกลุ่มนี้ เรียกว่า ปากเจาะและดูด
แมลงที่ดูดกินน้ำหวานจากดอกไม้ ปรับส่วนปากให้มีลักษณะเป็นวงม้วนเก็บได้หลังจากดูดอาหารเสร็จแล้ว เช่น ผีเสื้อ เป็นต้น ปากของแมลงกลุ่มนี้เรียกว่า ปากดูด
การปรับตัวของสัตว์เพื่อความเหมาะสมต่อการกินอาหารของสัตว์ แต่ละชนิดทำให้สัตว์แต่ละชนิดมีโครงสร้างทางสรีระแตกต่างกัน เช่น แมลงที่กัดกินใบไม้จะมีขากรรไกรเพื่อการบดเคี้ยว แมลงที่กินอาหารเป็นของเหลวก็จะปรับส่วนปากเป็นท่อสำหรับดูดซับ เป็นต้น การปรับตัวของสัตว์เช่นนี้ทำให้สัตว์ดำรงชีวิตอยู่ในสิ่งแวดล้อมนั้นได้อย่างเหมาะสม และสามารถแพร่พันธุ์ต่อไปได้
การปรับตัวของพืช
การปรับตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม นอกจากจะพบในสัตว์แล้ว ยังพบในพืชอีกด้วย การปรับตัวของพืชขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมที่อาศัยอยู่ เช่น
ผักตบชวา เป็นพืชน้ำ จะมีก้านใบที่พองออกเป็นกระเปาะ ภายในมีช่องว่างระหว่างเซลล์มากน้ำหนักเบา ทำให้สามารถลอยอยู่เหนือน้ำได้
Website ประกอบ
การปรับตัว (Adaptation) เพื่อการอยู่รอดและการ คัดสรรทางธรรมชาติ (Natural Selection)
http://www1a.biotec.or.th/…/…/stories/plant%20adaptation.pdf
week05November30-December 4 2015 ( 250 points)
ฟังเพลงสปีชีส์ https://www.youtube.com/watch?v=BcKLbob5OKs
1.ศึกษาสื่อกำเนิดสปีชีส์( 200 points )
ดูสื่อประกอบ https://www.youtube.com/watch?v=lILETOc5eGA ( 15.45 นาที)
จดสรุป หน้าที่ 1 http://www.sasipin.com/unit5_7.htm...
จดสรุป หน้าที่ 2 http://www.sasipin.com/unit5_8.htm
จดสรุป หน้าที่ 3 http://www.sasipin.com/unit5_9.htm
2. ให้ผู้เรียนสรุปเนื้อหาลงสมุดงาน ( 50 points)
โพลีพลอยดี ศึกษาที่นี่ http://biology.ipst.ac.th/?p=763
Website ศึกษาเพิ่มเติม
http://www.myfirstbrain.com/student_view.aspx?id=75994
https://www.youtube.com/watch?v=aSDAGHmv3gg ( 9.31 นาที)
week06 December 7-11 2015
เนื่องด้วยสัปดาห์นี้มีกิจกรรมคณะสีและตรงกับวันหยุดราชการ จึงขอให้นักเรียนสะสางงานที่คั่งค้างให้เป็นปัจจุบัน
week07 December 14-18 2015 ( 550 points )
1. ทดสอบ Online เก็บคะแนน 50 points
ทุกห้องเข้าสอบ
ที่ https://docs.google.com/…/1gpMygKrTB28nMqnuLP-KtGP…/viewform
...
2. จดโจทย์ (ย่อได้)และคำตอบที่ถูกต้องลงสมุด 500 points ภายในคาบเรียนเท่านั้น
week08 December 21-25 2015 (400 points )
กำเนิดของโลกและสิ่งมีชีวิต
1.ศึกษาสื่อจาก https://www.youtube.com/watch?v=JqHbQwCRAwU (23.41 นาที ) โดยดูให้เข้าใจแล้วจึงสรุปลงสมุด ( 200 points )
2.ศึกษาเนื้อหาของบทเรียนที่
http://www.seen.up.ac.th/…/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B…บันทึกลงสมุดงาน ( 200 points )...
เนื้อหาอ่านทบทวน
http://e-book.ram.edu/e-book/g/GE317/chapter2.pdf
week09 December 28 2015- January 1 2016
ด้วยสัปดาห์นี้ตรงกับช่วงหยุดปีใหม่และต่อเนื่องด้วยการสอบกลางภาค
- ขอให้นักเรียนสะสางงานเก่า โดยทำย้อนให้ครบทุก week ส่งที่ผู้เช็คคะแนนจะได้ครึ่งหนึ่งของ week นั้น ๆ
- ผู้เช็คคะแนนนำเอกสารรายชื่อส่งงาน ให้ครูในวันสอบวิทยาศาสตร์ที่ห้อง 312 โดยสอดเข้าไปได้เลย อย่าลืมถ่ายรูปเก็บไว้ด้วย
week10 January 4-8 2016
สอบวัดผลกลางภาคเรียนที่ 2/2558 ขอให้นักเรียนทุกคนโชคดี
week11 January 11-15 2016 ( 520 points)
การจัดหมวดหมู่ของสิ่งมีชีวิต
ข้อตกลง การจดลงสมุดงาน ให้นักเรียนศึกษาให้เข้าใจแล้วจึงสรุปความรู้ที่ตนเองได้รับลงสมุด
งานในคาบเรียน (320 points)
1.ศึกษา อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต สรุปลงสมุดงาน ( 100 points) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=2Z4hah0WYGs (6.45 นาที)...
2.ศึกษาการจัดจำแนกสิ่งมีชีวิต สรุปลงสมุดงาน ( 100 points) จาก https://www.youtube.com/watch?v=1JtXMMyqqB8 (3.50 นาที)
3.อาณาจักรสัตว์ (เทคนิคการจำ)สรุปลงสมุดงาน ( 100 points) ที่ https://www.youtube.com/watch?v=M848ObL_0Q4 (14.21 นาที)
ทดสอบหลังเรียน (20 points) ที่ http://www.thaigoodview.com/…/t…/science04/13/page/test.html
การบ้าน (200 points)
ศึกษาเนื้อหาจาก https://www.facebook.com/media/set/…สรุปลงสมุดงาน ( 200 points)
ศึกษาเพิ่มเติม
1. อาณาจักรต่างๆ http://www.lib.kmutt.ac.th/st4kid/nonFlash/index.jsp…
2. อนุกรมวิธาน (Taxonomy) ,ตอน01
ormschool https://www.youtube.com/watch?v=29HNrtFaIpY
3.อาณาจักรสัตว์ (Kingdom Animalia) https://www.youtube.com/watch?v=7QdYQlYuFH8
4. อาณาจักรของสิ่งมีชีวิต (bacteria) + แบบทดสอบ http://www.slideshare.net/nichat…/download-bacteria-33548500
5.ความกลากหลายทางชีวภาพ http://www.sci.nu.ac.th/Bi…/Biodiversity/บทที่%201/chap1.htm
ฝึกทำข้อสอบ
1. http://www.vcharkarn.com/exam/set/479
2. https://sites.google.com/si…/khwamhlakhlaythangchiwphaph/1-1
3. https://sociable19595.wordpress.com/%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%…/
week12 January 18-22 2016 ( 800 points)
ครูพาน้อง ม.1 ไปงานชุมนุมลูกเสือเทพศิรินทร์สัมพันธ์ที่ค่ายวชิราวุธ จ.ชลบุรี ระหว่างวันที่ 21 - 23 มกราคม 2559 ขอให้นักเรียนปฏิบัติงานตามกำหนดโดยเคร่งครัด ขอบคุณในความร่วมมือ
สารพันธุกรรม โครโมโซมและการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
1.นำเข้าสู่บทเรียนด้วยเพลงโครโมโซม เวอชั่น ลูกอม ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Bmsmh3lzK84 (7.10 นาที)...
สรุปเนื้อหาจากเพลงลงสมุดงาน (100 points)
2.ศึกษาสื่อยีนและโครโมโซม ที่ https://www.youtube.com/watch?v=GS4RKnbRizA (6.04 นาที) (100 points)
3.ศึกษาสื่อการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ที่ https://www.youtube.com/watch?v=TE95LOGy41Q (11.07 นาที) (100 points)
4.ศึกษาสื่อมิวเทชั่น –โรคพันธุกรรม ที่ https://www.youtube.com/watch?v=Hc-zTGPTBr4 (5.05 นาที) (100 points)
ทดสอบหลังเรียน
1.เขียนเฉพาะเลขข้อและตัวเลือกที่ตอบ จำนวน 20 ข้อ (200 points)http://viratda.blogspot.com/p/blog-page_7320.html
เฉลยที่ http://viratda.blogspot.com/p/blog-page_2644.html
2. ทำแบบทดสอบลอกโจทย์และเขียนคำตอบลงสมุดงาน จำนวน 20 ข้อ(200 points) ที่ http://ratsima04325.blogspot.com/p/blog-page_224.html
***นำสมุดไปเช็คคะแนนที่หัวหน้า
***ส่งสมุดงานที่โต๊ะครูก่อนออกจากห้อง
*****ถ้าใครไม่ส่งให้ลอกข้อสอบพร้อมเฉลย 2 ชุด 40 ข้อ จำนวน 3 จบในเวลา 7 วัน
แหล่งศึกษาความรู้
1.ยีนและโครโมโซม ที่ http://viratda.blogspot.com/p/blog-page_30.html
2.การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ที่ http://ratsima04325.blogspot.com/
ขอขอบคุณผู้จัดทำสื่อทุกสื่อที่นำมาใช้ประกอบการเรียนรู้
week13 January 25-29 2016 ( 500 points)
กระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม
1.ศึกษาเนื้อหาเพดดีกรี จดลงสมุด( 100 points) ที่ https://www.facebook.com/media/set/…
2. ศึกษาสื่อ เพดดีกรี จดลงสมุดงาน ( 200 points)...
http://edltv.thai.net/index.php… (12.19 นาที)
3. เข้าทำแบบฝึกหัดweek13 ทำลงในสมุดงาน (รวม 200 points)
ที่ https://www.facebook.com/media/set/…
หรือ ที่ http://www.slideshare.net/aomikowipaporn/14-31289563…
ตอนที่1(60 points)
ตอนที่ 2 (100 points)
และตอนที่ 3 (40 points)
ขอขอบคุณผู้จัดทำสื่อทุกสื่อที่นำมาใช้ประกอบการเรียนรู้
ทดสอบตาบอดสี 12 ภาพ (Color blindness Test) https://www.youtube.com/watch?v=JE9QK2baU34
แบบทดสอบการรับรู้สี http://www.rodenstock.com/…/%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%…
สื่อเพิ่มเติมถ้าเวลาเหลือ
ตาบอดสี https://www.youtube.com/watch?v=diRs0OPBmQU
สิ่งที่ควรรู้โรคตาบอดสี https://www.youtube.com/watch?v=TWdCx0JS-hk
week14 Frebruary 1-5 2016 ( 430 points)
download เอกสารการเรียนทั้งสองชุดที่ https://drive.google.com/open…
ทฤษฎีการถ่ายทอดพันธุกรรมของเมนเดล
นำเข้าสู่บทเรียนและทบทวนบทเรียนครั้งที่แล้วด้วยเพลงพันธุกรรม ที่ https://www.youtube.com/watch?v=lZPgxYLkGxM ( 1.16.นาที )
1. สื่อ 20 พันธุกรรมเริ่มนาทีที่ 3.47 ถึงนาทีที่ 7.00...
https://www.youtube.com/watch?v=4gHLpqVAS3s ( 80 points)
ให้นักเรียนศึกษาสื่อแล้วตอบคำถามต่อไปนี้
1. ใครเป็นผู้ศึกษาลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
2. ควรใช้ต้นอะไรในการศึกษาลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม
3. ในการเลือกใช้ต้นไม้ที่นำมาศึกษาลักษณะที่ถ่ายทอดทางพันธุ
กรรมควรมีหลักการอย่างไร
4. จีโนไทป์คืออะไร
5. ฟีโนไทป์คืออะไร
6. Homozygous คืออะไร เขียนอย่างไร
7. Heterozygous คืออะไร เขียนอย่างไร
8. เขียนตารางการผสมต้นถั่วลันเตาตามหลักการของเมนเดล
2. ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียนจำนวน 5 ข้อ ( 50 points )
1. ใครได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งวิชาพันธุศาสตร์
ตอบ โยฮันน์ เกรกอร์ เมนเดล
2. ลักษณะที่ปรากฏให้เห็นภายนอกซึ่งเป็นผลมาจากยีน เรียกว่าอะไร
ตอบ ฟีโนไทป์ (phenotype)
3. ลักษณะของยีนที่อยู่ภายใน จะอยู่กันเป็นคู่ ๆ นิยมใช้สัญลักษณ์เป็นอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมใหญ่ และอักษรตัวพิมเล็กแทนยีนที่ควบคุมลักษณะนั้น ๆ เรียกว่าอะไร
ตอบ จีโนไทป์ (genotype)
4. ลักษณะของจีโนไทร์ที่มียีนทั้งคู่เหมือนกันซึ่งอาจเป็นยีนที่มีลักษณะเด่นทั้งคู่ เช่น TT, RR หรือแสดงลักษณะด้อย เช่น tt , rr เรียกว่าอะไร
ตอบ พันธุ์แท้ (homozygous)
5. ลักษณะของจีโนไทร์ ที่มียีนทั้งคู่แตกต่างกัน โดยมียีนแสดงลักษณะเด่น 1 ยีนแสดงลักษณะด้อย 1 ยีน เช่น Tt , Rr เรียกว่าอะไร
ตอบ พันธุ์ทาง (heterozygous)
3. ผู้ที่สอบได้น้อยกว่า 3 ข้อ ให้รวมกลุ่มกันเพื่อระดมสมองสรุปความรู้ที่ได้เรียนมาวันนี้ และออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
แหล่งศึกษาสรุป
ศึกษาสรุปเนื้อหาที่ http://www.electron.rmutphysics.com/science-news/index.php…
.....................................................................
13. สืบค้นข้อมูล อภิปราย อธิบายเกี่ยวกับระบบเลือดและการให้เลือดได้
ระบบหมู่เลือดและการให้เลือด
นอกจากลักษณะทางพันธุกรรมที่ได้ศึกษามาในร่างกายเรายังมีอะไรที่สามารถถ่ายทอดจากพ่อ แม่ไปยังลูกได้อีกหรือไม่ คำตอบ หมู่เลือด
กิจกรรมที่ 1 สำรวจหมู่เลือด ให้นักเรียนสำรวจหมู่เลือดของนักเรียนทั้งห้อง
ตารางบันทึกหมู่เลือด ของชั้นมีธยมศึกษาปีที่ 5/………
หมู่ A (คน) หมู่ B (คน) หมู่ O (คน) หมู่ AB (คน) ไม่ทราบ
(คน) รวม
(คน)
1. ศึกษาระบบหมู่เลือด ABO ที่ https://www.youtube.com/watch?v=XYcbjgQq24w จดสรุปลงสมุด ( 6.10 นาที ) ( 100 points )
2. เล่นเกมส์หาผู้ที่สามารถบริจาคเลือดให้ผู้ป่วยได้ ที่ http://www.thaigoodview.com/…/moe/dei/09bld/bld_01/index.htm ( 100 points )
3. ทดสอบหลังเรียนจำนวน 10 ข้อ ( 100 points )
4. ผู้ที่ตอบถูกได้ต่ำกว่า 5 ข้อ สืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมเป็นการบ้านส่งครั้งหน้า
5. ศึกษาสรุปจาก https://sites.google.com/…/body…/hmu-leuxd-laea-kar-hi-leuxd
แหล่งความรู้
เนื้อหา
https://sites.google.com/…/body…/hmu-leuxd-laea-kar-hi-leuxd
นิทานชีวิต ระบบเลือด https://www.youtube.com/watch?v=yJiQMMa5YVo
http://www.thaigoodview.com/…/moe/dei/09bld/bld_01/index.htm
ขอขอบคุณผู้จัดทำสื่อทุกสื่อที่นำมาใช้ประกอบการเรียนรู้
week15 February 8-12 2016 ( 600 points)
สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมต่อลักษณะของสิ่งมีชีวิต
1.ศึกษาสื่อ ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศ ( 100 points)
https://www.youtube.com/watch?v=QOWAaKL w3SE (16.54 นาที)
2. โซ่อาหารและใยอาหาร ( 100 points) https://www.youtube.com/watch?v=81ZwggSbqw0 (19.03 นาที)
3. ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับปัจจัยทางกายภาพ ( 100 points)
https://www.youtube.com/watch?v=gaPctgvTQJQ (23.26 นาที)
4. ทดสอบหลังเรียน ชุดที่ 1 จำนวน 30 ข้อ http://www.proprofs.com/quiz-school/quizshow.php?title=saza_2&q=1 ( 300 points)
ศึกษาเพิ่มเติม
1.สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมhttps://www.youtube.com/watch?v=SicsV2EWM-4 (47.29 นาที)
2.ระบบนิเวศKRPP https://www.youtube.com/watch?v=UVfsWc215JY
3. ศึกษาสื่อ ระบบนิเวศแบบต่างๆ https://www.youtube.com/watch?v=ih1_RBAdR2s (10.11 นาที)
ฝึกทำข้อสอบ
http://podchanee.blogspot.com/2013/02/blog-post_8.html